วิจัยและสถิติสำหรับบุคลากรทางสาธารณสุข (Research and Statistics for Public Health Personnel )
ขอบเขตของเนื้อหาในชุดฝึกอบรมนี้
มาจากการบูรณาการวัตถุประสงค์ของรายวิชาในหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566 ได้แก่
6.1 ประยุกต์ใช้หลักการวิจัยทางสาธารณสุข กำหนดปัญหาการวิจัย
ออกแบบการวิจัย สุ่มตัวอย่าง วิธีการรวบรวมข้อมูล จัดการข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล
เขียนรายงานการวิจัย และจรรยาบรรณการวิจัย
6.2 วิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่โดยใช้โปรแกรมทางสถิติ
จัดการข้อมูลขนาดใหญ่ นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ วิพากษ์สถิติที่ใช้ในงานวิจัย
ประมาณค่าพารามิเตอร์และทดสอบสมมติฐานทางสถิติโดยใช้สถิติแบบมีพารามิเตอร์
และไม่มีพารามิเตอร์ วิเคราะห์การถดถอย
1) เป็นผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
เช่น สาธารณสุขศาสตร์ แพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ เภสัชศาสตร์
พยาบาลศาสตร์ เทคนิคการแพทย์ วิทยาศาสตร์สุขภาพ หรือสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
จากสถาบันที่กระทรวงศึกษาธิการให้การรับรองหรือผู้ที่กาลังศึกษาอยู่ในภาคการศึกษาสุดท้ายของหลักสูตรระดับปริญญาตรี
สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพหรือสาขาที่เกี่ยวข้อง และคาดว่าจะสำเร็จการศึกษาก่อนเปิดภาคเรียน
และผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติ อื่น ๆ
ครบถ้วนตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายว่าด้วยการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา
พ.ศ. 2565
2) ผลการศึกษาระดับปริญญาตรีต้องได้แต้มเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า
2.50 หรือคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75
3) ผู้ที่มีคุณสมบัติไม่ตรงกับคุณสมบัติดังกล่าวในข้อ
1 และ 2 ให้ยื่นเรื่องเพื่อขอรับการพิจารณาให้สมัครเข้าศึกษาได้
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต
-
1.ระเบียบวิธีวิจัยทางสาธารณสุข
1 (Research Methodology in Public Health 1)
: ประยุกต์ใช้หลักการวิจัยทางสาธารณสุข
การกำหนดปัญหาการวิจัย ออกแบบการวิจัย สุ่มตัวอย่าง วิธีการรวบรวมข้อมูล การเขียนโครงร่างการวิจัย การทบทวนเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสร้างพัฒนาเครื่องมือ
การทดสอบคุณภาพเครื่องมือ
2.ชีวสถิติสาหรับการวิจัยทางสาธารณสุข (Biostatistics for Public Health Research)
: ความรู้พื้นฐานทางสถิติ
สถิติกับการวิจัยทางสุขภาพ วิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่โดยใช้โปรแกรมทางสถิติ
จัดการข้อมูลขนาดใหญ่ นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่
วิพากษ์สถิติที่ใช้ในงานวิจัย
ประมาณค่าพารามิเตอร์และทดสอบสมมติฐานทางสถิติโดยใช้สถิติแบบมีพารามิเตอร์
และไม่มีพารามิเตอร์ วิเคราะห์การถดถอย
3.ระเบียบวิธีวิจัยทางสาธารณสุข
2 (Research Methodology in Public Health 2)
: การฝึกปฏิบัติและประยุกต์ใช้ความรู้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลวิจัย
การสรุปผลการวิจัย การอภิปรายผลการวิจัย การเขียนรายงาน การนำผลการวิจัยไปใช้
การเผยแพร่ผลงานวิจัยอย่างมีคุณธรรม จริยธรรมตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
1 การวัดผล
1) การฝึกอบรมชุดที่ 1 ระเบียบวิธีวิจัยทางสาธารณสุข 1 มีการวัดผล ดังนี้
วิธีการวัดผล |
สัดส่วนการให้คะแนน |
1. เก็บคะแนนในกิจกรรมการเรียนรู้ระหว่างการฝึกอบรม |
ร้อยละ 70 |
–
ผลบันทึกเวลาการเข้าอบรมและการส่งงานตรงเวลา
–
สังเกตพฤติกรรมการทำงานร่วมกับผู้อื่น
และความรับผิดชอบต่อส่วนร่วม –
ประเมินจากรายงาน การเข้าร่วมกิจกรรม
และการนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และโครงร่างการวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
|
2. ประเมินโดยแบบทดสอบในด้านทฤษฎี และการนำเสนอโครงร่างวิจัย |
ร้อยละ 30 |
คะแนนรวม |
ร้อยละ 100 |
2) การฝึกอบรมชุดที่
2 ชีวสถิติสำหรับการวิจัยทางสาธารณสุข มีการวัดผล ดังนี้
วิธีการวัดผล |
สัดส่วนการให้คะแนน |
1. เก็บคะแนนในกิจกรรมการเรียนรู้ระหว่างการฝึกอบรม |
ร้อยละ 70 |
–
ผลบันทึกเวลาการเข้าอบรมและการส่งงานตรงเวลา
–
สังเกตพฤติกรรมการทำงานร่วมกับผู้อื่น
และความรับผิดชอบต่อส่วนร่วม –
ประเมินจากรายงาน การเข้าร่วมกิจกรรม
และการนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ |
|
2. ประเมินโดยแบบทดสอบในด้านทฤษฎี
และการนำเสนอการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติที่ถูกต้อง |
ร้อยละ 30 |
คะแนนรวม |
ร้อยละ 100 |
3) การฝึกอบรมชุดที่
3 ระเบียบวิธีวิจัยทางสาธารณสุข 2
มีการวัดผล ดังนี้
วิธีการวัดผล |
สัดส่วนการให้คะแนน |
1. เก็บคะแนนในกิจกรรมการเรียนรู้ระหว่างการฝึกอบรม |
ร้อยละ 70 |
–
ผลบันทึกเวลาการเข้าอบรมและการส่งงานตรงเวลา
–
สังเกตพฤติกรรมการทำงานร่วมกับผู้อื่น
และความรับผิดชอบต่อส่วนร่วม –
ประเมินจากรายงาน การเข้าร่วมกิจกรรม
และการนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ และบทความวิจัย |
|
2. ประเมินโดยแบบทดสอบในด้านทฤษฎี และการนำเสนองานวิจัย |
ร้อยละ 30 |
คะแนนรวม |
ร้อยละ 100 |
2 การประเมินผล
การประเมินผลการศึกษาเรียนรู้ดำเนินการตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
ว่าด้วยการดำเนินงานคลังหน่วยกิตในระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2566 และข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2565
โดยให้มีค่าระดับคะแนนโดยกำหนดสัญลักษณ์ระดับคะแนนการประเมินเป็น 8 ระดับ ได้แก่
สัญลักษณ์ |
ความหมาย |
ช่วงคะแนน |
ระดับคะแนน |
A |
ดีเยี่ยม |
80–100
|
4.0 |
B+ |
ดีมาก |
75–79 |
3.5 |
B |
ดี |
70–74 |
3.0 |
C+ |
ดีพอใช้ |
65–69 |
2.5 |
C |
พอใช้ |
60–64 |
2.0 |
D+ |
อ่อน |
55–59 |
1.5 |
D |
อ่อนมาก |
50–54 |
1.0 |
F |
ตก |
0–49 |
0.0 |
1. มีระยะเวลาในการเข้ารับการฝึกอบรมไม่น้อยกว่าร้อยละ
80 ของเวลาการฝึกอบรมประจำชุดฝึกอบรม
2.มีผลการวัดและประเมินผลตามที่กำหนดในชุดฝึกอบรมนั้นๆ
โดยได้รับคะแนนการประเมินผลรวมไม่น้อยกว่าร้อยละ 70
ไม่มีเอกสารหลักสูตรให้แสดง
วิทยากรประจำหลักสูตร
ผู้ประสานงานหลักสูตร
-
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พัช…
เบอร์โทร : 0815300756/053758844
หน่วยงาน : คณะสาธารณสุขศาสตร์