Loading...

วิจัยและสถิติสำหรับบุคลากรทางสาธารณสุข (Research and Statistics for Public Health Personnel )

รายละเอียดหลักสูตร

ขอบเขตของเนื้อหาในชุดฝึกอบรมนี้ มาจากการบูรณาการวัตถุประสงค์ของรายวิชาในหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566 ได้แก่

           6.1 ประยุกต์ใช้หลักการวิจัยทางสาธารณสุข กำหนดปัญหาการวิจัย ออกแบบการวิจัย สุ่มตัวอย่าง วิธีการรวบรวมข้อมูล จัดการข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล เขียนรายงานการวิจัย และจรรยาบรรณการวิจัย
          6.2 วิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่โดยใช้โปรแกรมทางสถิติ จัดการข้อมูลขนาดใหญ่ นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ วิพากษ์สถิติที่ใช้ในงานวิจัย ประมาณค่าพารามิเตอร์และทดสอบสมมติฐานทางสถิติโดยใช้สถิติแบบมีพารามิเตอร์ และไม่มีพารามิเตอร์ วิเคราะห์การถดถอย 


รหัสหลักสูตร
LL6809001
คุณสมบัติ

          1) เป็นผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ เช่น สาธารณสุขศาสตร์ แพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ เภสัชศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ เทคนิคการแพทย์ วิทยาศาสตร์สุขภาพ หรือสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จากสถาบันที่กระทรวงศึกษาธิการให้การรับรองหรือผู้ที่กาลังศึกษาอยู่ในภาคการศึกษาสุดท้ายของหลักสูตรระดับปริญญาตรี สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพหรือสาขาที่เกี่ยวข้อง และคาดว่าจะสำเร็จการศึกษาก่อนเปิดภาคเรียน และผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติ  อื่น ๆ ครบถ้วนตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายว่าด้วยการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2565

          2) ผลการศึกษาระดับปริญญาตรีต้องได้แต้มเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50 หรือคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75
          3) ผู้ที่มีคุณสมบัติไม่ตรงกับคุณสมบัติดังกล่าวในข้อ 1 และ 2 ให้ยื่นเรื่องเพื่อขอรับการพิจารณาให้สมัครเข้าศึกษาได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต

ความรู้พื้นฐาน (ต้องมีมาก่อน)

-

หมวดหมู่หลักสูตร
ราคาหลักสูตร
เนื้อหาหลักสูตร

1.ระเบียบวิธีวิจัยทางสาธารณสุข 1 (Research Methodology in Public Health 1)
: ประยุกต์ใช้หลักการวิจัยทางสาธารณสุข การกำหนดปัญหาการวิจัย ออกแบบการวิจัย สุ่มตัวอย่าง วิธีการรวบรวมข้อมูล การเขียนโครงร่างการวิจัย การทบทวนเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสร้างพัฒนาเครื่องมือ การทดสอบคุณภาพเครื่องมือ



2.ชีวสถิติสาหรับการวิจัยทางสาธารณสุข (Biostatistics for Public Health Research)
ความรู้พื้นฐานทางสถิติ สถิติกับการวิจัยทางสุขภาพ วิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่โดยใช้โปรแกรมทางสถิติ จัดการข้อมูลขนาดใหญ่ นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ วิพากษ์สถิติที่ใช้ในงานวิจัย ประมาณค่าพารามิเตอร์และทดสอบสมมติฐานทางสถิติโดยใช้สถิติแบบมีพารามิเตอร์ และไม่มีพารามิเตอร์ วิเคราะห์การถดถอย 

3.ระเบียบวิธีวิจัยทางสาธารณสุข 2 (Research Methodology in Public Health 2)
การฝึกปฏิบัติและประยุกต์ใช้ความรู้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลวิจัย การสรุปผลการวิจัย การอภิปรายผลการวิจัย การเขียนรายงาน การนำผลการวิจัยไปใช้ การเผยแพร่ผลงานวิจัยอย่างมีคุณธรรม จริยธรรมตามจรรยาบรรณวิชาชีพ


จำนวนชั่วโมง (ทฤษฏี)
144 ชั่วโมง 0 นาที
จำนวนชั่วโมง (ปฏิบัติ)
270 ชั่วโมง 0 นาที
การวัดผลและประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้

1  การวัดผล

1) การฝึกอบรมชุดที่ 1 ระเบียบวิธีวิจัยทางสาธารณสุข 1 มีการวัดผล ดังนี้

วิธีการวัดผล

สัดส่วนการให้คะแนน

1. เก็บคะแนนในกิจกรรมการเรียนรู้ระหว่างการฝึกอบรม

ร้อยละ 70

ผลบันทึกเวลาการเข้าอบรมและการส่งงานตรงเวลา

สังเกตพฤติกรรมการทำงานร่วมกับผู้อื่น และความรับผิดชอบต่อส่วนร่วม

ประเมินจากรายงาน การเข้าร่วมกิจกรรม และการนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และโครงร่างการวิจัยฉบับสมบูรณ์

 

2. ประเมินโดยแบบทดสอบในด้านทฤษฎี และการนำเสนอโครงร่างวิจัย

ร้อยละ 30

คะแนนรวม

ร้อยละ 100

 

2) การฝึกอบรมชุดที่ 2 ชีวสถิติสำหรับการวิจัยทางสาธารณสุข มีการวัดผล ดังนี้

วิธีการวัดผล

สัดส่วนการให้คะแนน

1. เก็บคะแนนในกิจกรรมการเรียนรู้ระหว่างการฝึกอบรม

ร้อยละ 70

ผลบันทึกเวลาการเข้าอบรมและการส่งงานตรงเวลา

สังเกตพฤติกรรมการทำงานร่วมกับผู้อื่น และความรับผิดชอบต่อส่วนร่วม

ประเมินจากรายงาน การเข้าร่วมกิจกรรม และการนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

 

2. ประเมินโดยแบบทดสอบในด้านทฤษฎี และการนำเสนอการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติที่ถูกต้อง

ร้อยละ 30

คะแนนรวม

ร้อยละ 100

 
3) การฝึกอบรมชุดที่ 3 ระเบียบวิธีวิจัยทางสาธารณสุข 2 มีการวัดผล ดังนี้

วิธีการวัดผล

สัดส่วนการให้คะแนน

1. เก็บคะแนนในกิจกรรมการเรียนรู้ระหว่างการฝึกอบรม

ร้อยละ 70

ผลบันทึกเวลาการเข้าอบรมและการส่งงานตรงเวลา

สังเกตพฤติกรรมการทำงานร่วมกับผู้อื่น และความรับผิดชอบต่อส่วนร่วม

ประเมินจากรายงาน การเข้าร่วมกิจกรรม และการนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ และบทความวิจัย

 

2. ประเมินโดยแบบทดสอบในด้านทฤษฎี และการนำเสนองานวิจัย

ร้อยละ 30

คะแนนรวม

ร้อยละ 100

  
2  การประเมินผล

การประเมินผลการศึกษาเรียนรู้ดำเนินการตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ว่าด้วยการดำเนินงานคลังหน่วยกิตในระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2566 และข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2565 โดยให้มีค่าระดับคะแนนโดยกำหนดสัญลักษณ์ระดับคะแนนการประเมินเป็น 8 ระดับ ได้แก่

สัญลักษณ์

ความหมาย

ช่วงคะแนน

ระดับคะแนน

A

ดีเยี่ยม

80–100

4.0

B+

ดีมาก

75–79

3.5

B

ดี

70–74

3.0

C+

ดีพอใช้

65–69

2.5

C

พอใช้

60–64

2.0

D+

อ่อน

55–59

1.5

D

อ่อนมาก

50–54

1.0

F

ตก

0–49

0.0

 

เกณฑ์การจบหลักสูตร

1. มีระยะเวลาในการเข้ารับการฝึกอบรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาการฝึกอบรมประจำชุดฝึกอบรม

2.มีผลการวัดและประเมินผลตามที่กำหนดในชุดฝึกอบรมนั้นๆ โดยได้รับคะแนนการประเมินผลรวมไม่น้อยกว่าร้อยละ 70

เอกสารหลักสูตร

ไม่มีเอกสารหลักสูตรให้แสดง

วิทยากรประจำหลักสูตร

ผู้ประสานงานหลักสูตร

  • coordinator image
    ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พัช…
    เบอร์โทร : 0815300756/053758844
    หน่วยงาน : คณะสาธารณสุขศาสตร์

Share:

หลักสูตรที่คล้ายกัน